Thứ Sáu, tháng 3 25, 2011

Vay ngoại tệ phải xin phép Thống đốc Ngân hàng Nhà nước



"...Quy định tại Thông tư 07 của Ngân hàng Nhà nước tái khẳng định quyền vay mượn ngoại tệ từ tổ chức tín dụng của cá nhân và các doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam (được gọi là người cư trú). Tuy nhiên, kể từ thời điểm Thông tư này có hiệu lực (9/5 tới), các nhà băng sẽ chỉ xét cho vay đối với 2 nhóm mục đích được quy định.

- Trước hết là các khoản vay ngắn, trung và dài hạn của cá nhân, doanh nghiệp để thanh toán ra nước ngoài tiền nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ. Tuy nhiên, khách hàng vay phải đảm bảo có nguồn ngoại tệ để trả nợ từ doanh thu sản xuất - kinh doanh, mua của tổ chức tín dụng cho vay hoặc được một ngân hàng khác đứng ra cam kết bằng văn bản.

- Nhóm mục đích thứ 2 được xét cho vay ngoại tệ là nhằm hiện phương án sản xuất, kinh doanh hàng hóa xuất khẩu mà khách hàng vay có đủ ngoại tệ để trả nợ vay từ nguồn thu. Trong trường hợp khách hàng vay nhằm mục đích sử dụng trong nước thì ngay sau khi được vay, khách hàng sẽ phải bán số ngoại tệ này ngay cho tổ chức tín dụng cho vay theo hình thức giao dịch hối đoái giao ngay (spot).

Ngoài 2 nhóm mục đích nói trên, bất cứ một nhu cầu vay vốn ngoại tệ nào từ ngân hàng cũng cần phải có văn bản chấp thuận của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.

Như vậy, so với các quy định về tín dụng ngoại tệ trước đây, Ngân hàng Nhà nước đã gỡ bỏ 3 nhóm mục đích được phép vay ngoại tệ, bao gồm:

- cho vay để trả nợ nước ngoài trước hạn,

- cho vay để đầu tư trực tiếp ra nước ngoài và

- cho vay để thực hiện các dự án xuất khẩu.

Ngoài ra, Thông tư mới cũng yêu cầu khách hàng vay ngoại tệ nhập khẩu phải có nguồn thu đối ứng để đảm bảo trả nợ..."

Luật càng nhiều, càng gắt, thì càng tạo điều kiện cho tham nhũng, đút lót, hối lộ, v.v...

Nhà đầu tư nước ngoài càng chạy khỏi VN, do môi trường kinh doanh quá xấu.

Nay, các ngân hàng tư nhân - cho dù là ngoại quốc tại VN như ANZ, HSBC - muốn cho vay ngoại tệ cũng bị cấm cản đủ điều, cho dù đây là ngoại tệ của riêng họ chứ chẳng ăn thua gì đến ngoại tệ của ngân hàng nhà nước.

Về phía người đi vay thì nay kẹt nặng, do luôn phải trả lại bằng ngoại tệ, và phải có giấy tờ bảo đảm sẽ trả lại.

"Chạy" 1 tờ "ngân hàng khác đứng ra cam kết bằng văn bản" thì đương nhiên phải chịu "chi", chứ ngân hàng nào bảo đảm không công.

Còn cái này mới là "độc chiêu": "Ngoài 2 nhóm mục đích nói trên, bất cứ một nhu cầu vay vốn ngoại tệ nào từ ngân hàng cũng cần phải có văn bản chấp thuận của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước."

Thế là cửa sau nhà ông Giàu phải mở thêm giờ, và cất rộng ra, để người ta xếp hàng vào xin "văn bản chấp thuận".

Năm Cam nói 1 câu rất hay: "[Tại VN] Điều gì không thể mua bằng tiền, thì có thể mua bằng nhiều tiền hơn nữa".


0 nhận xét:

Đăng nhận xét