Thứ Sáu, tháng 3 04, 2011

Người dân ký gửi tiền ngân hàng có nguy cơ MẤT TRẮNG

Tôi có nhiều nguồn tin tổng hợp, do vậy khá chính xác, cho rằng ngân hàng ĐÃ bán và năm ngoái xuất khẩu tổng cộng 60 tấn trên 90 tấn vàng dân gởi nào, nay họ đang bị lỗ và không có khả năng trả vàng lại cho dân chúng.

Bán ra năm ngoái 1150, nay mua vào 1420, lỗ 24%.

Họ gần đây bán ra THÊM 10-20 tấn trong số 30 tấn còn lại họ đang giữ của dân.

Lý do là lấy VND cho vay. Tuy nhiên, số lời KHÔNG bằng giá vàng lên, và hơn nữa KHÔNG tìm đâu ra cả 3 tỉ USD mua lại nhập về lại 70 tấn trả cho dân, cho dù CP VN có cho phép nhập vàng.

Nếu có GOLD RUN, các ngân hàng sẽ đổ thừa là CP VN không cho nhập vàng, dân phải lấy lại bằng VND theo giá vàng chính thức nào đó, tính theo tỉ giá USD chính thức và không có $15 + 70 ngàn VND phụ trội như trên.

-------------------------------------

Bên USD không khác, các ngân hàng chỉ phải giữ lại 1-3%, do đó họ có thể bán và ĐÃ BÁN hoặc cho vay 97% trong số 10 tỉ USD dân gởi vào. Họ cho vay USD tiền lời 10%/ năm, VND thì 22-24%.

Tuy nhiên, do giá USD năm qua tăng 15%, năm ngoái tiền lời thấp, nên các ngân hàng từ huề vốn đến lỗ, chứ không lời.

Nếu có USD RUN, thì các ngân hàng sẽ không có USD trả lại và do đó phải bị insolvent, nhưng khi đó CP VN sẽ can thiệp và chỉ cho dân lấy lại bằng VND.

----------------------------------------

Do đó, theo tôi, vào lúc này CHƯA đến lúc kết hối, kết kim toàn quốc, mà các biện pháp này chỉ và sẽ xảy ra khi có GOLD RUN, USD RUN mà thôi.

KHÔNG PHẢI vì CP VN không muốn hoặc không dám kết hối, kết kim, nhưng họ biết quá rõ rằng ngân hàng đâu còn bao nhiêu USD, vàng đâu mà tịch thu.

Làm liều, làm đại, thì chỉ thu về khoảng vài tỉ USD, thôi thì họ "ăn ít no dai", tăng dự trữ bắt buộc bằng USD, vàng từ ngân hàng, buộc phải nộp về quốc khố là xong.

Một khi đã nộp vào, có thể tăng lên 7-15%, thì coi như tiền thuế, đừng hòng lấy lại cho dù dân có vào rút ra.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét