Thứ Hai, tháng 3 07, 2011

Nhận định về thị trường USD tự do ở Việt Nam

Bây giờ CHƯA có lệnh kết hối chính thức trong hệ thống tư nhân, ai chạy kịp nên chạy.

Bạn tôi bán vàng tại chợ Tân định cho biết: VẪN MUA USD VÀO ĐỀU ĐỀU, NHƯNG KHÔNG BÁN RA. Người này biết sẽ bị dẹp tiệm vàng (anh ta chưa hề có giấy phép mua bán USD), nên có bao nhiêu VND, bao nhiêu tiền hùn vốn bằng VND đều rút về mua USD, vàng hết.

Các nơi tư nhân được cho phép mua bán ngoại tệ "tự nguyện tạm ngưng mua bán ngoại tệ" là vì họ sợ bị thất thoát USD, do CP VN đang phá giá bán ra 1 lượng USD lớn tịch thu về, phân phối bán ra cho các cty, tập đoàn nên họ khỏi gom bên ngoài, làm giá USD tạm thời rẻ.

Các nơi tư nhân này (như Bảo tín Minh châu) bị con buôn ngoại quốc vào mua gom USD rất mạnh vài ngày qua, họ đang thất thoát ngoại tệ hàng triệu USD/ ngày, đang khi giá USD quá rẻ, lại không thể chỉ mua, không bán, như anh bạn tôi.

Thế là họ chơi chiêu "không mua bán" chứ thật ra ai QUEN MẶT đem vào bán họ đều mua tuốt luốt, bao nhiêu cũng mua. Ai quen cách mấy vào mua thì họ đều KHÔNG bán, do không dại gì bán giá hiện nay, quá rẻ.

Thị trường bị phân khúc (fragmented) mạnh, giá USD chợ đen chắc chắn sẽ tăng vô cùng mạnh, vì CP VN đâu có bán USD ra chợ đen. Do tình trạng "chỉ mua không bán" thế này, ai cần mua USD cho con cái du học, chữa bệnh, sẽ sớm lâm vào tình trạnh "bao nhiêu cũng phải mua" và do đó sẽ trả giá cao hơn giá chợ đen mua vào RẤT nhiều.

Vài hôm, tuần nữa, giá chênh lệch mua bán có thể tăng lên mấy trăm VND, có thể hàng ngàn VND, do tình trạng găm giữ, kết hối.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét