Thứ Ba, tháng 3 01, 2011

Lợi và hại của chính sách kết hối

Vàng xuống tại VN là do USD xuống, chứ không thể xuống dưới:

Giá USD x giá vàng thế giới x 1.2.

Tình hình thay đổi từng phút.

Ngân hàng VN bị buộc phải bán USD ra, KHÔNG PHẢI RA ĐỨNG NGOÀI ĐƯỜNG BÁN, nhưng bán cho các cty, tập đoàn cần nhập hàng, do đó bớt áp lực CẦU ngoài chợ đen.

Do đó giá USD xuống, NHƯNG tổng số USD trong hệ thống NGÂN HÀNG + CÔNG TY VN đang VẪN BỊ GIẢM MẠNH.

-------------------------------------------

Tổng số USD bị giảm, nhưng giá USD giảm, vì sao?

Vì là USD được cho chạy MORE FLUID hơn, BỚT GĂM GIỮ hơn mà thôi.

GĂM GIỮ có cái hại ngắn hạn, nhưng lợi dài hạn.

- Hại ngắn hạn là vì có thể làm giá USD tạm lên,

- Lợi dài hạn là khi các cty, tập đoàn phải chi trả cho nước, ngoài, nhập hàng, họ không phải ùn ùn kéo đi mua, làm giá lên cao SAU này.

-------------------------------------------

Ông Dũng PHÁ GĂM GIỮ, vậy thì ĐẢO NGƯỢC, lợi ngắn hạn, hại dài hạn.

- LỢI NGẮN HẠN là vì có thể "chia sẻ" số ngoại tệ, để các cty, tập đoàn cần NGAY khỏi ra ngoài mua, do đó làm giá TẠM giảm.

- HẠI DÀI HẠN là vì các cty, tập đoàn bị hút mất ngoại tệ vài ngày nay, khi họ cần lại trong vài tuần, vài tháng, thì BUỘC họ phải CÓ NGAY, không có trong ngân hàng thì họ ra ngoài mua, và thế là khi đó giá USD lại tăng.

Lần thanh toán sau, các cty, tập đoàn hôm nay bị hút ngoại tệ sẽ bảo đối tác nước ngoài thanh toán tại account họ tại nước ngoài, chứ không gởi về ngân hàng VN nữa. Khi đó, nạn khan hiếm USD sẽ càng cực kỳ trầm trọng.

-------------------------------------------

Lối TT Dũng làm là lối bao cấp, dùng mệnh lệnh, theo hướng CỘNG lại nguồn ngoại tệ, "chia đều ra", theo lối "làm theo năng lực, hưởng theo nhu cầu".

Lối này KHÔNG BAO GIỜ THÀNH CÔNG, DO NHÂN CHI SƠ TÍNH BẢN ÍCH KỶ, các cty, tập đoàn đều ích ký, không ai muốn bỏ USD ra, thu vào sau.

Họ muốn tự túc ngoại tệ, và họ sẽ có cách mở accounts tại nước ngoài, sau này VN càng khan hiếm ngoại tệ kinh khủng chưa từng thấy.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét