Thứ Năm, tháng 3 10, 2011

Bank run hay đột biến rút tiền gửi




Có thể cũng làm giảm bớt người ta rút tiền, khi có "semi bank run", "mini bank run".

http://en.wikipedia.org/wiki/Bank_run

"...A bank run (also known as a run on the bank) occurs when a large number of bank customers withdraw their deposits because they believe the bank is, or might become, insolvent. As a bank run progresses, it generates its own momentum, in a kind of self-fulfilling prophecy (or positive feedback): as more people withdraw their deposits, the likelihood of default increases, and this encourages further withdrawals. This can destabilize the bank to the point where it faces bankruptcy..."

"LARGE number of bank customers" có thể được giảm thành "SMALL" hoặc "SEMI LARGE..", ví dụ thay vì 80% dân rút ra, nay có lệnh này thì có thể còn 50% hay 30%.

--------------------------------------

Tại VN thì do CP VN không để cho ngân hàng sập, theo tôi BANK RUN bằng VND thì KHÔNG BAO GIỜ là vấn đề lớn, vì nếu ngân hàng thiếu tiền, CP VN cho vay ngay, in ra gấp ngay, cùng lắm thì hẹn 2, 3 ngày, 1 tuần.

NHƯNG NẾU chỉ cần 30% dân đang gởi VÀNG, USD vào ngân hàng VN cùng lấy ra 1 lúc, thì CHẮC CHẮN hệ thống ngân hàng sẽ sập, và sập TOÀN BỘ, chứ không chỉ mấy cái nhỏ.

Lý do là vì ngân hàng nào của VN cũng ĐÃ bán phần lớn, theo tôi trên 75% VÀNG và USD của dân gởi vào, lấy VND cho vay rất lời, do tiền lời VÀNG, USD chỉ vài %, đang khi họ cho vay VND năm ngoái trên 15%, năm nay trên 20%.

NHƯNG HỌ SẼ PHÁ SẢN khi có 30% BANK RUN, là vì họ không thể mua gom đủ VÀNG, USD trả lại cho khách, do (1) trượt giá (vấn đề này có thể giải quyết, CP VN cho vay) và (2) QUAN TRỌNG NHẤT là do KHÔNG CÓ ĐỦ USD trong nước để họ mua trả lại, và dùng để nhập VÀNG về trả.

Tựu trung, trên đây tôi trình bày, vấn đề quan trọng nhất đang làm cho KT VN sụp đổ là do THIẾU NGOẠI TỆ.

Nếu có đủ ngoại tệ lan tràn thì CP VN không sợ bị BANK RUN cả bằng VND (in tiền ra), hoặc USD hay VÀNG (in tiền ra mua).

--------------------------------------

Nay cho dù tịch thu của cty, tập đoàn, và ngay cả của ngân hàng quốc doanh, tư nhân, thì chỉ dùng chi trả các món nợ quốc gia (đừng ai quên, VINASINK nợ $750 triệu do CP VN bảo đảm), các chi phí quốc phòng, nhập thuốc Tây cho các bệnh viện quân y, nhập xăng máy bay quân sự, mua phụ tùng, súng ống cho hệ thống công an dày đặc, v.v...

Do đó, các ngân hàng lại càng dễ bị BANK RUN USD, VÀNG, sập tiệm trong các ngày tới, vì ngoại tệ ĐÃ bị rút về ngân hàng trung ương.

Và do đó, CP VN sẽ không còn cách nào khác ngoài KẾT KIM, KẾT HỐI, buộc người gởi phải nhận VND theo giá chính thức, có thể thêm "khuyến mãi" nào đó làm an lòng dân chúng, do VND quá dễ in ra.

--------------------------------------

Nhưng như vậy sẽ gây LẠM PHÁT cực kỳ kinh khủng. Nếu dân chúng rút ra hết 10 tỉ USD, 90 tấn vàng bằng VND, thì CP VN phải tung ra khoảng 14 tỉ USD bằng VND, tức khoảng 300 ngàn tỉ VND.

Nếu siêu lạm phát lên đến vài trăm %, thì sẽ BUỘC PHẢI ĐỔI TIỀN.

Đừng ai đánh giá thấp các người điều hành KT VN 1975-1987. Trong hoàn cảnh khi đó, họ BUỘC PHẢI ĐỔI TIỀN để tránh lạm phát (giựt tiền của dân), chứ không còn cách nào khác. Quả thật, mỗi lần sau khi đổi tiền, lạm phát được tránh khỏi trong khoảng 3-4 năm.

Nay không khác, theo tôi, sắp tới đây sẽ có:

- KẾT HỐI, CP VN giựt hết USD, trả lại bằng VND;

- KẾT KIM, CP VN giựt hết VÀNG, trả lại bằng VND;

- ĐỔI TIỀN, do dân chúng lấy lại VND, không bỏ vào ngân hàng nữa mà đua nhau mua VÀNG, USD lậu, rồi đem chôn giấu. Do quá nhiều VND bị tung ra (cần in thêm để trả cho số 10 tỉ USD, 90 tấn vàng), LẠM PHÁTquá sức kinh khủng khiếp, BUỘC phải đổi tiền để giảm lạm phát, ÉP thu nhỏ số tiền lưu hành.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét